Hưng Yên: Tạo chuỗi liên kết bền vững trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn

PDF.InEmail

Năm 2017, Sở Công Thương đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp, HTX, trang trại, nhà vườn và hộ nông dân trên địa bàn tỉnh.

b
Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2017 thu hút nhiều đơn vị tham gia giới thiệu, ký kết tiêu thụ sản phẩm (Ảnh tư liệu)
Các sự kiện xúc tiến thương mại trọng tâm trong năm 2017 được tổ chức gồm: Tháng 8.2017, Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công Lễ hội tôn vinh Nhãn lồng lần thứ nhất năm 2017. Lễ hội đã trưng bày giới thiệu sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên được lựa chọn từ 2 địa phương có diện tích trồng nhãn lớn nhất của tỉnh là huyện Khoái Châu và thành phố Hưng Yên với 30 gian hàng. Tại lễ hội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã công bố và trao quyết định cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên cho 4 khu vực gồm: Thành phố Hưng Yên và các huyện: Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ. Sở Khoa học và Công nghệ trao giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý nhãn lồng cho 9 hợp tác xã và hộ gia đình trồng nhãn. Hội chợ thương mại đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Hồng năm 2017 với quy mô 300 gian hàng của 150 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham dự. 
 
Cũng trong thời gian này, Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa tỉnh Hưng Yên năm 2017 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh với sự tham gia của hơn 300 đại biểu; Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại của 22 tỉnh, thành phố về dự và ký kết; 59 doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại sản xuất, kinh doanh, phân phối ở trong và ngoài tỉnh. Bên lề hội nghị, Sở Công Thương đã bố trí trên 50 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của tỉnh và các tỉnh, thành phố tham gia hội nghị. Trong khuôn khổ hội nghị, có 20 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ được ký kết.
 
Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, Sở Công Thương Hưng Yên phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội, Công ty TNHH thương mại quốc tế dịch vụ BigC Thăng Long tổ chức sự kiện “Tuần lễ Nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội năm 2017” từ ngày 28-31.8.2017. Đây là lần đầu tiên Tuần lễ Nhãn lồng Hưng Yên được tổ chức tại Hà Nội, tại sự kiện này, sản lượng nhãn đã được tiêu thụ khoảng 35 tấn trên toàn hệ thống siêu thị BigC với mức giá dao động từ 40 nghìn đồng – 45 nghìn đồng/kg. Trong dịp này, cũng diễn ra lễ ký kết tiêu thụ sản phẩm giữa các huyện, thành phố của tỉnh với các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối tại Hà Nội. 
 
Tiếp nối chương trình xúc tiến đưa nhãn Hưng Yên tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, Sở Công Thương chủ động tham mưu với UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu VINA T&T xuất khẩu 4,8 tấn nhãn lồng Hưng Yên giới thiệu tại thị trường Hoa Kỳ. Tại thị trường này, giá bán dao động từ 140 nghìn đồng – 200 nghìn đồng/kg. Ngoài việc chuẩn bị đưa nhãn vào thị trường Hoa Kỳ, các thị trường khác như: Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc bước đầu cũng đã có những tín hiệu khả quan cho quả nhãn của Hưng Yên nếu khâu tổ chức sản xuất nhãn được thực hiện đúng theo quy trình VietGAP, đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn của nhà nhập khẩu.
 
Hội chợ cam Hưng Yên năm 2017 được tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang). Hội chợ đã bố trí 53 gian hàng trưng bày, bán cam và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, đáp ứng nhu cầu của du khách tham quan, thưởng thức và mua sản phẩm tại hội chợ. Thông qua hội chợ đã kết nối các hợp tác xã, nhà vườn trồng cam của tỉnh với một số siêu thị như Fivimart, BigC, AEon, các thương nhân kinh doanh hoa quả tại Hà Nội... 
b

Hội chợ thương mại đặc sản vùng miền Khu vực đồng bằng sông Hồng năm 2017

  (Ảnh tư liệu)

Hoạt động kết nối cung - cầu năm 2017 đã tạo được liên kết, trao đổi và tiêu thụ hàng hóa giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố của cả nước, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh, các trang trại, nhà vườn gặp gỡ, tìm hiểu nhu cầu, phương thức, tiêu chuẩn thu mua của các hệ thống siêu thị, chợ đầu mối, các nhà phân phối, tiêu thụ. Sau Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2017, nhiều doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng nguyên tắc, hợp tác kinh doanh, ký kết hợp đồng mua, bán giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ. 
 
Tiếp nối những kết quả đạt được trong các hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2017 và căn cứ vào nhu cầu thực tế trong việc giao thương, hợp tác, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, năm 2018, Sở Công Thương xây dựng phương án tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tập trung vào các hoạt động như: Hội nghị kết nối cung - cầu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2018 được tổ chức vào ngày 29.5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Hội nghị là điểm đến giao lưu, tham quan, ký kết hợp đồng mua, bán sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn của tỉnh với các tỉnh bạn. Đến ngày, 25.5, đã có nhiều đơn vị đăng ký tham gia Hội nghị, trong đó có 55 đơn vị trong tỉnh đăng ký 19 bàn trưng bày sản phẩm; 23 doanh nghiệp tỉnh bạn đăng ký tham gia 19 bàn trưng bày sản phẩm; 23 doanh nghiệp phân phối trong tỉnh và tỉnh bạn; Sở Công Thương, 37 Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại các tỉnh tham gia 17 bàn trưng bày sản phẩm… 
 
Lễ hội tôn vinh Nhãn lồng Hưng Yên lần thứ 2, dự kiến tổ chức vào tháng 7.2018. Tổ chức Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội, dự kiến tổ chức vào tháng 8.2018. Hội chợ cam Hưng Yên, dự kiến tổ chức vào tháng 11.2018. Hội chợ Xuân năm 2019, dự kiến tổ chức từ tháng 12.2018-1.2019.
 
Để các hoạt động xúc tiến thương mại đạt hiệu quả, Sở Công Thương chủ động thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp như: Củng cố và phát triển thị trường trong nước, trong đó phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức mời gọi các doanh nghiệp, siêu thị, đơn vị phân phối tại thị trường Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh… đầu tư, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm thông qua các hội nghị, hội chợ, lễ hội theo kế hoạch. Song song với việc tiêu thụ nội địa, Sở Công Thương kết nối với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các tỉnh khu vực biên giới để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá sản phẩm. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố chuẩn bị tốt nguồn cung cấp các sản phẩm đủ về số lượng, tốt về chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà phân phối và nhu cầu của người tiêu dùng. Tăng cường phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh để kiểm tra, kiểm soát các nguồn hàng, tránh sự gian lận, trà trộn hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến thương hiệu sản phẩm của tỉnh. Thực hiện tốt kế hoạch dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh...
 
 
      Nguyễn Văn Thơ
Giám đốc Sở Công Thương
Theo báo Hưng Yên
Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Video

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.



hut-mat-voi-canh-dong-ruong-bac-thang-tay-bac

hoicho

dean

bản tin KTHT

websites

gopy

baner hội nghị bT

bhxh

e.tv

truong-boi-duong-can-bo

banerfinal

netc

mynghe

bacbo

bao